menu

Heroes of Might and Magic 4 Complete



Kết quả hình ảnh cho heroes of might and magic 4
Heroes of might and magic IV

Lời nói đầu:
Heroes Of Might and Magic thuộc dòng games chiến thuật theo lượt (Turn Base Strategy) khá phổ biến, và đỉnh cao của nó là Heroes III.
Heroes IV là dòng games chiến thuật hay, được kế thừa 60%-70% từ Heroes III, nhưng nó cũng là 1 cuộc cánh mạng về sự thay đổi mới so với tiền nhiệm của nó.
Những Fan của dòng games này đã chơi qua Heroes III và Heroes V mà muốn chơi được Heroes IV thì phải chấp nhận các vấn đề thay đổi to lớn sau:
1/ Hệ thống Job System: Người chơi phải chấp nhận mỗi thành theo mỗi hướng riêng biệt, các phép thuật cũng riêng và cả loại tướng cũng riêng. Bạn rất khó để tướng Life học được phép của Death….., không còn như Heroes 3, tướng có thể học full phép khi học cả 5 quả cầu Wizard, Fire, Water, Air, Earth; Heroes 4 thì bạn chỉ có thể học tối đa 3/5 phép mà thôi. Nếu bạn học nhiều hơn, thì phép của bạn chỉ ở cấp độ thấp không đáng ngại.
2/ Tướng đã chính thức tham gia vào các trận đánh, có tầm quan trọng cao, mỗi tướng theo 1 đường skill đều có nhiệm vụ riêng. Vì thế xuất hiện thêm 1 chiến thuật là “Cầm giặc cầm thủ” -> đánh địch thì đánh tướng trước. nên khi đó đội quân phải cố gắng tìm mọi cách để bảo vệ thủ lĩnh của mình.
3/ Lính có thể đi long nhong ngoài đường để lượm tài nguyên và do tham mà không cần có tướng theo.
4/ Mỗi tuần chỉ mua được 1 tướng, nên không còn việc mua tướng bừa bãi nữa.
5/ Hệ thống đặc điểm riêng của tướng rất hay ở Heroes 3 và Heroes V không còn nữa (theo tui là đây là bước thụt lùi của H4 so với H3).
6/ 1 lượng khá lớn các loại quái ở Heroe3 đã không cánh mà bay.
7/ tiền ít, tài nguyên ít nên khi sử dụng hay mua gì, người chơi phải suy nghĩ thật kỹ để tránh lãng phí.
8/ không thể học hết tất cả các skill, vì 1 tướng chỉ tối đa có 5 hệ skill, mà mỗi hệ phải có 20lv mới full, bạn không thể chiến 1 trận đấu mà lên đến 100lv được.
9/ không thể mua tất cả lính trong thành, mà mỗi cấp lính phải được chọn 1 trong 2. Khi đó tùy vào chiến thuật và thám thính của bạn mà quyết định sử dụng loại lính nào (theo tui là hay hơn việc loại lính nào cũng được mua như ở Heroes III)
10/ Không còn được nâng cấp lính nữa. loại lính nào khi ra lò cũng là loại đã nâng cấp so với Heroes III (vì có ability đặc trưng của nó). Theo tui đây là bước thụt lùi vì khi cho phép nâng cấp, thì người chơi có thêm 1 chiến thuật là đánh nhanh hay đánh chậm, quyết nâng cấp loại lính nào trước tùy vào chiến thuật).
11/ không còn các stat của tướng nữa như Attack, Defense, Power, Knowledge. Vì thế khi vào trận đấu, chiến thuật và đội hình quan trọng hơn Heroes 3 khi các loại lính cùng cấp đều được xem như ngang nhau, ai phát huy được sở trường của lính chính hoặc phá được sở trường của địch sẽ thắng (nặng tính chiến thuật)
12/ 1 đạo có thể có nhiều quân, vì vậy sự kết hợp các tướng khác nhau và các class khác nhau cho ra những thế trận hoàn toàn khác nhau, có thể từ tướng mà ra chiến thuật và lính đánh hoặc ngược lại sử dụng lính này thì nên dùng tướng như thế nào.

1/ Thông tin chung về các thành:
1.1/ Order: 

Đây chính là thành Tower của H3.
Nhận định chung về unit: Thành này chủ yếu là lính bắn xa (cả 4 cấp lính điều có lính đánh tầm xa, cận chiến khá yếu so với các thành còn lại.
Nhận định chung về Magic: phép thuật đa dạng, vừa có hỗ trợ tốt, vừa có thể gây sát thương tốt, vừa có thể phát huy tính chiến thuật cao.
Nhận định chung về tướng: tướng thành order không thiên về chiến đấu, mà thiên về kinh tế (bonus tài nguyên + lính).

1.2/ Life:

Đây chính là thành Castle của H3.
Nhận định chung về unit: đây là thành toàn diện nhất trong H4, công thủ toàn diện, lính cận chiến và đánh tầm xa đều thuộc dạng tốt.
Nhận định chung về Magic: phép thuật mang tính hỗ trợ và phòng thủ cao. 
Nhận định chung về tướng: tướng hỗ trợ lính trong chiến đấu tốt. mục đích tối cao của tướng này là tăng stat cho các loại quân trong đội.

1.3/ Nature:

Đây là thành Rampart của H3.
Nhận định chung về unit: nature là thành duy nhất được phép mua tới 6 loại lính, Có tính chiến thuật cao nhất trong tất cả các thành. Người chơi Nature phải biết vận dụng linh hoạt các ability của lính thì mới dễ thở trong các trận đánh đường .
Nhận định chung về Magic: phép thuật mang nặng tính summon, tức là triệu tập thêm lính trong trận đánh. Và cũng có tính hỗ trợ khá tốt cho lính mình(chỉ sau life).
Nhận định chung về tướng: tướng của Nature thiên về đánh trong trận, chủ yếu là bắn cung.

1.4/ Death:

Đây là thành Necropolis của H3.
Nhận định chung về unit: lính của thành ma trong các phiên bản Heroes đều là mạnh, chủ yếu là cận chiến. death của H4 có vẻ yếu hơn Necropolis của H3 khi loại lính Lich đã 1 đi không trở lại.
Nhận định chung về magic: magic thiên về tấn công địch hoặc gây tổn hại cho địch, nhưng nhìn chung magic của death không tốt lắm so với các thành còn lại.
Nhận định chung về tướng: tướng hỗ trợ lính trong chiến đấu tốt. mục đích tối cao của tướng này là tăng stat cho các loại quân trong đội.


1.5/ Chaos:

Thành này là sự kết hợp của inferno và Dungeo của H3.
Nhận định chung về unit: lính thiên về tính chiến đấu tấn công, nhưng cũng có tính chiến thuật cao và dựa khá nhiều vào ability của unit.
Nhận định chung về magic: phép thuật mang tính tấn công và gây sát thương là chủ yếu. thường phép gây sát thương không được ưa chuộng trong những trận đánh lớn, do đó magic của chaos có thể xem là tệ hại nhất. Nhưng…. khi tốc chiến tốc quyết thì xem chừng 
Nhận định chung về tướng: tướng của chaos có tên chung là thief, thường được sử dụng để macro (quản lý bản đồ và thám thính) chứ ít khi mang vào trận đánh chủ lực.


1.6/ Might:

Đây là thành Stronghold của H3:
Nhận định chung về unit: lính thiên về tấn công và luôn ào lên tấn công khi vào trận đánh, att rất cao nhưng bù lại def khá thấp.
Nhận định chung về maic: hoàn toàn không có magic 
Nhận định chung về tướng: tướng cũng thiên về chiến đấu khá giống nature, nhưng là cận chiến.



2/ Building:
Building trong H4 khá đơn giản. tất cả các thành đều có chung 1 cấu trúc như sau:
2.1/ Village Hall -> Town Hall -> City Hall: lần lượt cho ta 500gold, 750 gold, 1000 gold cho mỗi turn.
2.2/ Fort -> Citadel -> Castle: đây là tường thành, xây nó khá tốn kém nhưng lại chẳng có lợi bao nhiêu cả. mục tiêu khi lên castle là để thủ thành, ta có 3 trụ bắn. đưa lính bắn lên thì sẽ bắn full damage và được tăng 1 lượng att khá lớn.
2.3/ Tavern: cho phép mua tướng.
2.4/ Shop: cho phép mua các bình phép thuật, máu và các loại vũ khí, giáp cho tướng.
2.5/ 8 loại lính của mỗi thành. Mỗi thành chỉ mua được tối đa 5 loại lính (đặc biệt Nature được phép 6)
2.6/ Caravan: nhà này khá mắc tiền, nhưng lại rất đáng đồng tiền bát gạo. cho phép ta mua lính bên ngoài và chuyển về thành ngay hoặc vận chuyển lính từ thành này sang thành khác của mình.
2.7/ Magic level: building này cho phép ta học 1 số phép thuật từ level 1 đến level 5. (Might không hề có nhà Magic level).
2.8/ những building còn lại là tùy thuộc vào mỗi thành, mỗi thành chỉ có vài building đặc trưng riêng, và thường nó không có nhiều tác dụng lắm đối với người chơi. Mục tiêu của các building này thường là requirement cho việc mua nhà lính.

LINK DOW:
Heroes of Might and Magic 4 Complete part 1
Heroes of Might and Magic 4 Complete part 2
Heroes of Might and Magic 4 Complete part 3
Heroes of Might and Magic 4 Complete part 4
- Heroes of Might and Magic 4 Complete part 5
pass rar : linhcophu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét